บทบาท หน้าที่ของ ตัวแทนประกันชีวิต

บทบาท หน้าที่ของ ตัวแทนประกันชีวิต
ตัวแทนประกันชีวิต ต้องทำอะไรบ้าง และคำว่า มากกว่าตัวแทนไทยประกันชีวิต เป็นอย่างไร


18 ปีในงานตัวแทนประกันชีวิต ผมธิติวัฒน์ วัฒนพลไพศาล ผู้จัดการภาค อาวุโส และ ผู้ก่อตั้ง  FSEG Wealth Consultant อยากบอกเล่าข้อดี ของอาชีพตัวแทน บทบาท หน้าที่ของ ตัวแทนประกันชีวิต ตัวแทนประกันชีวิต ต้องทำอะไรบ้าง และคำว่า มากกว่าตัวแทนไทยประกันชีวิต เป็นอย่างไร


ตัวแทนประกันชีวิต 

หมายถึง ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากบริษัทให้ทำการชักชวนให้บุคคลทำสัญญาประกันชีวิตกับบริษัทต้นสังกัด เราเป็นตัวแทนในสังกัดของบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เราจึงมีหน้าที่แนะนำ สินค้าของ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท ในเคลือ หรือ สินค้าประกันภัยอื่น ๆ ที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ของเรา


Life Partner ตัวแทนประกันชีวิต 

หมายถึง การเป็นหุ้นส่วนชีวิตกับผู้เอาประกันภัย ด้วยการดูแลเอาใจใส่แบบครบรอบด้าน และ คิด เคียงข้างทุกชีวิต ตลอดไป


Life Partner จึงเป็นมากกว่าตัวแทนประกันชีวิต ที่พร้อมนำเสนอสินค้าที่เป็นทุกคำตอบของการประกันชีวิต (Total Life Solutions) เพื่อช่วยลูกค้าวางแผนด้านการเงินในทุกช่วงวัยให้เหมาะสมกับความจำเป็นและรายได้ ด้วยเหตุนี้ Life Partner จึงต้องเป็น คนเก่ง รอบรู้และรู้รอบหลายด้าน ทั้งความรู้ด้านธุรกิจประกันชีวิต การเงิน การลงทุน และอื่นๆรวมทั้งต้องเป็น คนดี ผู้มีจิตวิญญาณของการดูแล ถึงพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรม และมโนธรรม



ลักษณะอาชีพตัวแทนประกันชีวิต

  1. มีขีดจำกัดของรายได้ ขายได้มาก รายได้มาก 
  2. มีรายได้ต่อเนื่อง ได้รับค่าตอบแทนจากผลงานขาย อย่างต่อเนื่องทุกปีจนครบกำ หนดสัญญา
  3. มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศฟรี หากทำผลงานแข่งขันได้สำเร็จตามเป้าหมาย
  4. มีลูกค้าจำนวนมากให้เสนอขาย จากการบริการ การบอกต่อ และช่องทางออนไลน์
  5. ไม่มีขีดจำกัดเรื่องอายุ
  6. เป็นวิชาชีพแห่งสายสัมพันธุ มีโอกาสพบปะพูดคุยกผู้คนหลากหลาย
  7. เป็นวิชาชีพที่มีความก้าวหน้า หากขยัน อดทน และมุ่งมั่น
  8. ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ๆ
  9. เป็นงานอิสระ
  10. มีเวลาอยู่กับครอบครัวและกิจกรรม ส่วนตัวอย่างเต็มที่
  11. ไมต้องใช้เงินลงทุน 
  12. มีมรดกส่งต่อให้ลูกหลาน ภาระหน้าที่การดูแลลูกค้าและรายได้ส่งมอบเป็นมรสู่ลูกหลานได้ ( โดยลูกหลานเป็นตัวแทน )
  13. มีรายได้ในขณะเรียนรู้งาน เมื่อเข้าสู่อาชีพตัวแทน ช่องทางการหารายได้เกิดขึ้นทันที แม้อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการฝึกอบหรือเรียนรู้งานก็ตาม
  14. เป็นวิชาชีพที่มีเกียรติ เป็นผู้สร้างความมั่นคงทางการเงินให้แต่ละครอบครัวในรูปแบบต่างๆ จึงไม่กุศลใดยิ่งใหญ่กว่าการเป็นผู้ให้ 
  15. เป็นนักขายมืออาชีพ นักขายมืออาชีพต้องคอยติดตาม และให้คำแนะนำหรือปรึกษา ทั้งด้ความมั่นคงทางการเงิน สุขภาพ การออม ฯลฯ เพื่อสร้าง หลักประกันและความมั่น ในทุกด้าน



ความหมายของการประกันชีวิต

การประกันชีวิต เป็นการเฉลี่ยภัยที่เกิดขึ้นแก่บุคคลหนึ่งไปยังบุคคลอื่นๆ ซึ่งอยู่ในลักษณะการเสี่ยงภัยชนิดเดียวกัน หรือร่วมกันหากผู้เอาประกันภัยประสบภัย กรมธรรม์ประกันชีวิตจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนทางการเงินให้กับผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์ด้วยการชดเชยรายได้ที่ต้องสูญเสียไปอันเนื่องมาจากการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะทุพพลภาพ การบาดเจ็บ หรือสูญเสียรายได้ในยามชรา ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิต



ความหมายของการประกันชีวิต

การประกันชีวิต เป็นการเฉลี่ยภัยที่เกิดขึ้นแก่บุคคลหนึ่งไปยังบุคคลอื่นๆ ซึ่งอยู่ในลักษณะการเสี่ยงภัยชนิดเดียวกันหรือร่วมกันหากผู้เอาประกันภัยประสบภัย กรมธรรม์ประกันชีวิตจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนทางการเงินให้กับผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์ด้วยการชดเชยรายได้ที่ต้องสูญเสียไปอันเนื่องมาจากการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ การบาดเจ็บ หรือสูญเสียรายได้ในยามชรา ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิต เจ็บป่วย / ว่างงาน ทุพพลภาพ ชราภาพ (เมื่อวัยเกษียณ) เสียชีวิตก่อนวัยอันสมควร ฉะนั้นการประกันชีวิตจึงจำเป็นสำหรับทุกคน เพราะสัญญาประกันชีวิตรวมกับสัญญาเพิ่มเติมจะช่วยบรรเทาผลกระทบ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่กล่าวมาข้างต้นได้



ประโยชน์ของการประกันชีวิต

การประกันชีวิตมีประโยชน์ทั้งต่อบุคคลและครอบครัว ต่อธุรกิจ ต่อสังคม และประเทศชาติ ดังนี้

1. ด้านความคุ้มครอง 

คุ้มครองผู้เอาประกันภัยตามจำนวนเงินที่เอาประกันภถ้าผู้เอาประกันภัยถึงแก่กรรม ประสบอุบัติเหตุ หรือ เจ็บป่วย หรือประสบภัยตามกรณีที่ซื้อกรมธรรม์ไว

2. ด้านการออมทรัพย์
นอกจากผู้เอาประกันภัยจะได้รับความคุ้มครองแล ยังมีเงินออมที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นแล้วแต่แบบกรมธรร ที่ซื้อไว้

3. ด้านการลงทุน 
ประกันชีวิตเปรียบเสมือนหลักทรัพย์ชนิดหนึ่ง ไม่ต้ ลงทุนก้อนใหญ่ จึงไม่เป็นปัญหาต่อค่าครองชีพประจำว ได้รับเงินปันผลตามสมควร มีความเสี่ยงตำ่ และเชื่อ มั่นได้ว่าต้นทุนไม่สูญหาย เป็นหลักทรัพย์ที่แน่น ไม่ว่าจะเป็นกรณีอยู่ครบกำหนดสัญญาหรือเสียชีว ระหว่างสัญญาเพียงแต่ชำระเบี้ยประกันภัยให้ตลอด

4. ด้านการลดหย่อนภาษี

เบี้ยประกันชีวิต 
ลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 100,000 บาท โดยเป็นแบบประกันภัยที่
- มีความคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป
- ผลประโยชน์ตอบแทนคืนไม่เกินร้อยละ 20 ของ เบี้ยประกันชีวิตรายปี 

เบี้ยประกันแบบบำนาญ
ลดหย่อนได้ 15% ของเงินได้ที่นำมาเสียภาษีเงินได้ ในแต่ละปี แต่ไม่เกิน 200,000 บาท โดยต้อง เป็นแบบประกันภัยที่
 - มีความคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป
 - จ่ายผลประโยชน์เงินบำนาญเมื่อผู้มีเงินได้ อายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไปถึงอายุ 85 ปี หรือ กว่านั้น
 - เมื่อรวมกับเงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินสะสมเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เงินสะสมเข้ากองทุนสงเคราะห์ตาม กฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน เงินที่ซื้อหน่วย ลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และเงินสะสมเข้ากองทุนการออมแห่งชาติ ต้อง ไม่เกิน 500,000 บาท

เบี้ยประกันสุขภาพ ลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บ เมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิตแล้วไม่เกิน 100,000 บโดยต้องเป็น - การรักษาพยาบาลอันเกิดจากการเจ็บป่วย และบาดเจ็บ การชดเชยการทุพพลภ และการสูญเสียอวัยวะเนื่องจากการเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บ - การประกันอุบัติเหตุเฉพาะที่ให้ความคุ้มคร เกี่ยวกับการรักษาพยาบาล - การประกันภัยโรคร้ายแรง - การประกันภัยการดูแลระยะยาว


5 ด้านการสร้าง ความมั่นคงในธุรกิจ

หากเจ้าของกิจการเสียชีวิตกะทันหันหรือประสบอุบัติเหตุจนทุพพลภาพ การประกันชีวิตจะช่วยทำใ ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ และช่วยแก้ปัญหาการขาดเงินทุนหมุนเวียน


6 ด้านเศรษฐกและการลงทุนของประเทศ

เงินออมจากการประกันชีวิตถือเป็นแหล่งระดมทระยะยาว ประกอบกับกฎหมายกำหนดให้ธุรกิจ ประกันชีวิตต้องนำเงินส่วนหนึ่งไปลงทุน ดังนั้นเงินออมของการประกันชีวิตจึงมีส่วนสำคัญการพัฒนาประเทศ และช่วยแบ่งเบาภาระของสังคมได้

การขอเอาประกันภัย ถือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาประกันชีวิต จึงต้องแถลงแต่ความจริงและลงนาม โดยผู้เอาประกันภัย หากพบว่ามีการปิดบังในสาระสำคัญ อาจเป็นเหตุให้ผู้ขอเอาประกันภัย ไม่ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์




ให้เราดูแลคุณสนใจติดต่อตัวแทน

ธิติวัฒน์ วัฒนพลไพศาล

เบอร์ติดต่อ

บทความที่น่าสนใจอื่น ๆ