3 Steps Happy Money สุขเงิน สร้างได้

3 Steps… Happy Money สุขเงิน สร้างได้




 




1 เปิดกระเป๋า สำรวจตัวเอง ด้วยเครื่องมือทางการเงิน

“การวางแผนการเงิน” ก็เหมือนกับการวางแผนท่องเที่ยวที่ต้องมีจุดสตาร์ทในใจก่อน จึงจะสามารถเดินทางสู่เป้าหมายที่ต้องการได้โดยไม่หลงทาง ซึ่งขั้นตอนสำรวจสถานะการเงินของเราก็ไม่ยากเย็นอะไร เพียงเริ่มจาก... 

> ทำแบบทดสอบสุขภาพทางการเงิน เพื่อเช็คว่าตอนนี้สุขภาพทางการเงินของเรา “ฟิต” หรือ “ฟุบ” 

> บันทึกงบการเงินส่วนบุคคล เพื่อสำรวจสถานะทางการเงินของเราว่า “เงินออมท่วม” หรือ “หนี้ท่วม” 

> ตั้งงบประมาณก่อนใช้ เพื่อจัดสรรเงินออมก่อนใช้ พร้อมควบคุมการใช้จ่ายในแต่ละเดือนว่า “จะใช้จ่ายอะไรไม่เกินเท่าไหร่” 





2.ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็ง ด้วยแผนการเงิน 

ถ้าตรวจสอบสถานะการเงินแล้วพบจุดอ่อน คือ เงินแทบไม่พอใช้ หรือเงินติดลบจนต้องไปถอนเงินเก็บมาใช้ ให้กลับไปดูสาเหตุของปัญหาว่า “เราจ่ายหนี้เยอะเกินไปไหม?” “มีค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเยอะไปหรือเปล่า?” ซึ่งวิธีแก้แรก ๆ และเราสามารถทำได้ทันที คือ ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เริ่มจากการบันทึกในแต่ละวันว่าใช้จ่ายอะไรไปบ้าง ซึ่งจะทำให้เห็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ถ้าลดได้ ก็จะมีเงินเหลือมากขึ้นได้ง่าย ๆ แน่นอน


วิธีแก้ต่อมา วางแผนหนี้สิน โดยบริหารจัดการหนี้อย่างชาญฉลาด เพื่อให้ภาระค่าใช้จ่ายลดลง นั่นก็แปลว่าเราย่อมเหลือเงินเยอะขึ้น ต่อไปนี้ จากเราคนเดิมที่ใช้จ่ายเงินจนเกินตัว หยิบยืมเงินในอนาคตมาใช้จนมีภาระหนี้สินพอกพูน ต้องรีบเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ด้วยวิธีต่อไปนี้


> ชำระหนี้ที่คิดดอกเบี้ยสูง ๆ ก่อน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนให้น้อยลง 


> ออมเพื่อลดหนี้ โดยแบ่งเงินออมก่อนใช้ เมื่อครบจำนวนที่ต้องการ ก็ค่อยถอนออกมาเพื่อชำระหนี้ทั้งก้อนนั้น 


> เปลี่ยนไปใช้บัตรเดบิต เพื่อควบคุมการใช้จ่ายของเรา เพราะเราจะใช้บัตรเดบิตซื้อสินค้าได้ก็ต่อเมื่อเรามีเงินอยู่ในบัญชีเท่านั้น และจะถูกตัดเงินออกไปทันที ทำให้เรา
ไม่มีหนี้ค้างชำระ 


> ขายทรัพย์สินเพื่อชำระหนี้ หากทำตามวิธีข้างต้นแล้ว ยังมีหนี้ก้อนโตเหลืออีก ก็อาจถึงเวลาที่ต้องขายทรัพย์สิน บางอย่างเพื่อนำเงินไปชำระหนี้ เช่น ที่ดิน ทองคำ ฯลฯ และเมื่อหมดหนี้ เราก็สามารถซื้อได้ใหม่ในวันที่พร้อม แต่วิธีที่ดีที่สุดในการหลุดพ้นจากหนี้คือ “การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง” โดยปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต ให้กินอยู่ต่ำกว่าฐานะ ไม่ฟุ้งเฟ้อ และใช้เงินอย่างประหยัด เพื่อจะได้ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขมากขึ้นเมื่อปลอดหนี้
เริ่มต้นจัดการหนี้สิน 


ถ้าตรวจสอบสถานะการเงิน แล้วเจอจุดแข็ง คือ มีเงินออม มีทรัพย์สินจำนวนหนึ่ง ให้กลับไปดูว่าอยู่ในแหล่งไหนบ้าง? เพราะจะได้วางแผนใช้เงินออมและทรัพย์สินไปต่อยอดให้มีมูลค่าเพิ่มอีก เช่น ลงทุนในตราสารหนี้ กองทุนรวม หุ้น อสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ 




3. ทบทวนและปรับปรุงแผนอย่างสม่ำเสมอ 

เคยไหม? ที่ขับรถไปตามแล้วพบว่ามีการปิดถนน หรือพบว่ามีเป้าหมายอื่นที่อยากไปมากกว่าเป้าหมายเดิม การเดินทางตามแผนทางการเงินเพื่อไปยังเป้าหมายในแผนที่ชีวิตก็เช่นกัน ดังนั้น


เพราะบางครั้งอาจจะมีปัญหาและอุปสรรคที่เกิดกับแผนการออมนี้ เราอาจมีเป้าหมายชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป หรืออาจมีการเปลี่ยนแปลงปัจจัยภายในของตัวเราเองและปัจจัยภายนอก ที่เราควบคุมไม่ได้ ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนเป้าหมายการเงินไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินหรือระยะเวลาในการบรรลุเป้าหมายนั่นเอง... 


“เริ่มตั้งเป้าหมายและวางแผนการเงินตั้งแต่วันนี้ ปัจจุบันก็ดี แก่ไปก็มีความสุข”



เรียบเรียงโดย

ธิติวัฒน์ วัฒนพลไพศาล

CEO Founder FSEG Consultant

www.fseg2bconsultant.com




ให้เราดูแลคุณสนใจติดต่อตัวแทน

ธิติวัฒน์ วัฒนพลไพศาล

เบอร์ติดต่อ

บทความที่น่าสนใจอื่น ๆ