บทบาทต่างๆ ที่ควรมี ของผู้ที่บริหารงานขาย

บทบาทต่างๆ ที่ควรมี ของผู้ที่บริหารงานขาย การเป็นหัวหน้าคนไม่ใช่เรื่องยาก การเป็นหัวหน้าคนที่ดีนั้นสำคัญต่ออาชีพตัวแทนไทยประกันชีวิต



     ผม ธิติวัฒน์ วัฒนพลไพศาล ผู้จัดการภาคอาวุโส ไทยประกันชีวิต และ ผู้ก่อตั้ง FSEG Wealth Consultant  ได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง รู้สึกว่ามีประโยชน์ จึงนำมาเล่าลงในบทความ ให้เพื่อนๆได้อ่าน


ได้มีคนเคยกล่าวว่าความสำเร็จของนักชาย และความสำเร็จของผู้บริหารงานขาย ว่ามีภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้ผู้บริหารงานขายเป็นกัปตันทีมที่มีฝีมือ หรือมีความสามารถ โดยสร้างผลงานของทีมเป็นไปตามแผนการหรือเป้าหมาย และเพื่อให้ผู้บริหาร งานขายเล่นบทของตนได้อย่างถูกต้อง และสมบทบาทผู้เขียนขอขยายความในเรื่องบทบาทต่างๆ ของผู้บริหารงานขายหลายๆ วิธีมาแบ่งปันดังนี้ คือ

1. บทบาทของนักขายมืออาชีพ

ผู้บริหารงานขายจำเป็นที่จะต้องรู้ถึงขึ้นตอน หรือกระบวนการในการขาย รู้ถึงวิธีการขายที่ได้ผล รวมทั้งรู้ถึงวิธีการขยายตลาด นอกจากรู้แล้วจะ ต้องขายเป็นและขายได้อีกด้วย แต่ไม่จำเป็นจะต้องขายเก่งเสมอไป เพราะถ้าขายไม่เป็นจะไม่รู้ปัญหา และวิธีการแก้ไขเมื่อลูกน้องของตนประสบกับปัญหาผู้บริหารงานขายจึงควรเป็นผู้ที่อาบน้ำร้อนมาก่อนนักขายจึงจะสามารถแก้ไขปัญหาของนักขายได้


2. บทบาทของนักบริหาร

ผู้บริหารงานขายจะต้องรู้จักวางแผนการขาย โดยมีแผนการขายที่ต้อง แผนการขายที่ดีทั้งการวางแผนกำลังคน วางแผนด้านผลงาน การเป็นนัก ปกครองบังคับบัญชา คือเป็นผู้นำที่ดีที่ลูกน้อง เชื่อถือและศรัทธา นอกจากนี้ นักบริหารงานขายจะต้องเป็นนักควบคุมดูแลทีมขาย มีการประเมินผลงาน และติดตามผลการทำงานของทีมงานที่ดี


3. บทบาทของครูสอนศิษย์

ใครคือ ผู้ให้คำแนะนำ ชี้แนะ ตักเตือน สั่งสอน อบรม ดูแลทั้งนิสัย และความประพฤติในการทำงานของทีมขาย โดยการถ่ายทอดวิซาการทางการขายและศิลปะในการขายให้กับนักขายในทีมขายของตนให้เป็นนักขายมืออาชีพ ซึ่งผู้บริหารงานขายจะต้องให้คำแนะนำ คำชี้แนะ หรือชี้แจง รวมทั้งการแก้ไขปัญหาในการทำงาน และควบคุมดูแลการทำงานของทีมงานได้ รวมทั้งการทำให้นักขายเห็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานจากระบบการทำงานที่ได้วางแผนไว้


4. บทบาทของพ่อแม่

การทำให้นักขายในทีมงานขายมีความอบอุ่นในการทำงาน มีความสะดวกในการทำงาน มีขวัญกำลังใจที่ดีในการทำงาน พร้อมเสมอที่จะให้คำปรึกษา ตักเตือน แนะนำหรือช่วยเหลือเมื่อถึงคราวจำเป็น สรุปแล้วก็คือผู้บริหารงานขายจะต้องมีความปรารถนาดี แผนการขายที่ดีทั้งการวางแผนกำลังคน วางแผนด้านผลงาน การเป็นนักปกครองบังคับบัญชา คือเป็นผู้นำที่ดีที่ลูกน้อง เชื่อถือและศรัทธา นอกจากนี้นักบริหารงานขายจะต้องเป็นนักควบคุมดูแลทีมขาย มีการประเมินผลงานและติดตามผลการทำงานของทีมงานที่ดี

3. บทบาทของครูสอนศิษย์

ใครคือ ผู้ให้คำแนะนำ ชี้แนะ ตักเตือน สั่งสอน อบรม ดูแลทั้งนิสัย และความประพฤติในการทำงานของทีมขายไทยประกันชีวิต โดยการถ่ายทอดวิซาการทางการขายและศิลปะในการขายให้กับนักขายในทีมขายของตนให้เป็นนักขายมืออาชีพ ซึ่งผู้บริหารงานขายไทยประกันชีวิต จะต้องให้คำแนะนำ คำชี้แนะ หรือชี้แจง รวมทั้งการแก้ไขปัญหาในการทำงาน และควบคุมดูแลการทำงานของทีมงานได้ รวมทั้งการทำให้นักขายไทยประกันชีวิต เห็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานจากระบบการทำงานที่ได้วางแผนไว้


4. บทบาทของพ่อแม่

การทำให้นักขายไทยประกันชีวิต ในทีมงานขายมีความอบอุ่นในการทำงาน มีความสะดวกในการทำงาน มีขวัญกำลังใจที่ดีในการทำงาน พร้อมเสมอที่จะให้คำปรึกษา ตักเตือน แนะนำหรือช่วยเหลือเมื่อถึงคราวจำเป็น สรุปแล้วก็คือผู้บริหารงานขายไทยประกันชีวิต จะต้องมีความปรารถนาดีต่อน้องในทีม

5. บทบาทของนักธุรกิจ

ต้องรู้ว่าลูกน้องของตนมีอุปนิสัย ใจคอ พื้นฐานทางครอบครัว และการรักษา อบรมเป็นอย่างไร เขาต้องการ หรือเป้าหมายในการทำงานของเขาคืออะไร และเราในฐานผู้บริหารงานขายไทยประกันชีวิต จะจูงใจด้วยวิธีใด และใช้การกระตุ้นและจูงใจอย่างไร นอกจากนี้จะต้องรู้จักเพิ่มพลังความต้องการของลูกน้องและริเริ่มสร้างสรรค์ในวิธีการจูงใจใหม่ๆ อีกด้วย

6. บทบาทของผู้พิพากษา

ผู้บริหารงานขายไทยประกันชีวิต จะต้องเล่นบทของเปาบุ้นจิ้นก็ คือ ความยุติธรรมความเสมอภาคในการวางตัว และทำงานร่วมกับลูกน้องของตนภายใต้บรรยากาศที่เป็นมิตรต่อกัน รู้จักลงโทษตามความหนักเบา ไม่ถืออารมณ์ส่วนตัวนั่นก็คือ การใช้เหตุผลอยู่เหนืออารมณ์ในการวิเคราะห์ หรือตัดสินปัญหานอกจากนี้จะต้องรู้จักการใช้พระเดช และพระคุณ ในการปกครอง หรือดูแลทีมขายในสถานการณ์ หรือบุคคลต่างๆ อย่างเหมาะสม และทันเหตุการณ์ทันยุคสมัย

7. บทบาทของนักกีฬา

ผู้บริหารงานขายไทยประกันชีวิต จะต้อง หักได้ งอเป็น รู้แพ้ รู้ซนะ รู้จักอภัยก็คือมีน้ำใจของนักกีฬา โดยการเป็นผู้ที่มีความเชื่อมั่นในการทำงาน โดยการแสดงออกให้ทีมขายเห็นอย่างเด่นชัด และสามารถสร้างความมั่นใจให้ลูกน้องของตนได้  การนักตัดสินใจที่เด็ดขาด รู้จักขอบเขตอำนาจหน้าที่ของตนในหน่วยงานยอมรับ และรู้ถึงความสามารถของตนเองเปิดโอกาสให้ลูกน้องของตนเติบโตตามความสามารถและผลงาน จากบทบาทต่างๆ ของผู้บริหารงานขาย คงจะพอสรุปได้ว่า ผู้บริหารงานขายในแวดวงธุรกิจประกันชีวิต ควรจะเป็นหัวหน้า หรือผู้นำที่ดี ไม่ควรแสดงตนเป็นเจ้านาย



การแสดงออกในบทบาทที่ดี

การที่ผู้นำหรือผู้บริหารจะแสดงออกในบทบาทต่างๆ ที่ดีได้นั้นจะต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้คือ

1. ขอบเขตของ อำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบ

2. เหมาะสมกับกาลเทศะหรือไม่

3. มีการยอมรับในบทบาทที่ผู้นำได้แสดงออกหรือไม่

4. จิตใจปรารถนาดีและมีความเหมาะสมหรือไม่


ทั้งนี้ทั้งนั้นเนื่องจากการปกครองดูแลนักขาย ถ้าหากแสดงตนเป็นเจ้านายมากกว่าเป็นผู้นำแล้วจะได้ทีมขายที่ไม่เข้มแข็ง ผู้ที่เหลืออยู่ก็จะเป็นผู้หัวอ่อน หรือไร้ฝีมือ หรือมีแต่พวกญาติๆ ของตนเท่านั้นที่หลงเหลืออยู่ขอฝากไว้ท้ายอีกสักนิดว่า การเป็นหัวหน้าคนไม่ใช่เรื่องยาก แต่การเป็นหัวหน้าคนที่ดี เป็นที่พึ่งของคนส่วนใหญ่ และคนส่วนใหญ่ยอมรับนั้นเป็นได้ยากกว่า ผู้บริหารงานขายจะต้อง ไม่ทำในสิ่งต่อไปนี้คือ หูเบา เจ้าอารมณ์ ข่มลูกน้อง จองเวร เห็นแก่ตัว กลัวเหนื่อย เฉื่อยชา ไม่รักษาคำพูด และขาดมนุษยสัมพันธ์ ทั้งนี้ทั้งนั้น เพื่อให้ท่านเล่นบทผู้บริหารงานขายที่มีแต่ความเชื่อถือ หรือศรัทธาจากผู้คนรอบข้างเหมือนกับคำกล่าวที่ว่าทำให้เจ้านายรัก ลูกน้องบูชา และเพื่อนฝูงเสน่หา นั่นเอง

บทความจาก การสร้างทีมงาน คุณสมชาติ กิจบรรยง

ให้เราดูแลคุณสนใจติดต่อตัวแทน

ธิติวัฒน์ วัฒนพลไพศาล

เบอร์ติดต่อ

บทความที่น่าสนใจอื่น ๆ