สุนัขสงคราม : อาวุธมีชีวิตของชนพื้นเมือง

สุนัขสงคราม : อาวุธมีชีวิตของชนพื้นเมือง

ในตอนที่พวกกองกิสตาดอร์ (กลุ่มนักสำรวจและกองทหารชาวสเปน) ได้เข้าไปสำรวจในแถบทวีปอเมริกานั้น นอกจากอาวุธยุทธภัณฑ์อย่างปืนคาบศิลาและดาบแล้ว สิ่งหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ในการทำสงครามกับชนพื้นเมืองก็คือสัตว์ที่ได้ชื่อว่าเป็น 'เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์' อย่างสุนัข แต่พวกมันไม่ใช่สุนัขธรรมดา หากแต่เป็นอาวุธมีชีวิตที่ถูกฝึกมาทำลายล้างชีวิตของฝ่ายศัตรูอย่างโหดเหี้ยมและน่าสยดสยองยิ่งนัก

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ผู้ที่นำสุนัขมาใช้ในช่วงสำรวจทวีปอเมริกาก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ยอดชายนายคริสโตเฟอร์ โคลัมบัสของเรานั่นเอง เมื่อโคลัมบัสกลับไปเยือนดินแดนโลกใหม่ครั้งที่สอง เขาได้นำสุนัขสายพันธุ์มาสทิฟฟ์และเกรย์ฮาวด์รวม 20 ตัวไปสู้กับชนพื้นเมืองบนเกาะฮิสปันโยลาในปี 1493 และชาวเกาะจาไมกาในปี 1494 สุนัขมาสทิฟฟ์จะโจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วยพละกำลังอันดิบเถื่อน ในขณะที่สุนัขเกรย์ฮาวด์จะโจมตีด้วยความคล่องแคล่วและว่องไว ในปี 1945 โคลัมบัสและบาร์โธโลมิวซึ่งเป็นน้องชายของเขา ได้นำกำลังพล 200 นาย ทหารม้า 20 นาย และสุนัขสเปนิช มาสทิฟฟ์อีก 20 ตัวเข้าต่อสู้กับชนเผ่าอะราวัค หนึ่งในคนของโคลัมบัสที่มีชื่อว่าอลอนโซ เดอ โอเฆดา เคยเป็นผู้เรียนรู้ศาสตร์ในการใช้สุนัขสงครามเข้าต่อสู้กับพวกมัวร์แห่งกรานาดามาก่อน

ในการต่อสู้กับชนเผ่าอะราวัค เมื่อโอเฆดาตะโกนขึ้นว่า 'เล่นพวกมันเลย' สุนัขสงครามก็จะพุ่งเข้าใส่ศัตรู ใช้เขี้ยวงับเข้าที่ช่วงท้องและคอหอย จากนั้นก็ฉีกกระชากชิ้นเนื้อของผู้เคราะห์ร้ายจนเลือดสาดกระจาย สุุนัขสงครามบางตัวนั้นทำผลงานได้ดีจนมีศักดิ์เท่ากับทหารมนุษย์คนหนึ่งรวมถึงยังได้เงินค่าจ้างอีกด้วย

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

สุนัขสงครามที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของพวกสเปนมีชื่อว่า 'เบเซริโย' หรือแปลว่า 'เจ้ากระทิงน้อย' โดยมันเป็นสุนัขของฮวน พอนซ์ เดอ ลิออง ผู้ปกครองเกาะเปอร์โตริโกและยังเป็นผู้ค้นพบรัฐฟลอริดาอีกด้วย เจ้าเบเซริโยนั้นเป็นที่หวาดกลัวของชนพื้นเมืองอย่างมาก และทางฝ่ายกองกิสตาดอร์ก็เปรียบว่ามันมีค่าเทียบเท่ากับทหาร 50 นายเลยทีเดียว ในคืนหนึ่งเจ้าเบเซริโยได้เตือนพวกกองกิสตาดอร์ให้รู้ถึงการลอบโจมตีของชนเผ่าพื้นเมืองและเจ้าเบเรซิโยก็ฆ่าฝ่ายศัตรูไปถึง 33 คนโดยใช้เวลาเพียงแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น เจ้าเบเซริโยได้รับการปฏิบัติเทียบเท่ากับทหารคนอื่น ๆ ได้รับอาหารเหมือนมนุษย์ และยังได้รับเงินค่าจ้างอีกด้วย

ความตายมาเยือนเจ้าเบเซริโยในปี 1514 เมื่อมันไล่ตามฝ่ายศัตรูที่พายเรืออยู่ในน้ำ ทำให้เจ้าสุนัขตกเป็นเป้าของธนูหลายสิบดอก เมื่อเจ้าเบเรซิโยตายไป ทางฝ่ายสเปนเก็บเรื่องนี้เอาไว้เป็นความลับเพื่อให้ฝ่ายศัตรูยังคงหวาดกลัวต่อไป ลูกชายตัวหนึ่งของเจ้าเบเซริโยมีชื่อว่าเลออนซิโย (เจ้าสิงโตน้อย) ได้สืบทอดความกระหายเลือดมาจากพ่อของมัน เจ้าเลออนซิโยได้เข้าร่วมการรบในการพิชิตปานามาในปี 1513 เล่ากันว่าหากเจ้าเลออนซิโยงับแขนของฝ่ายศัตรูได้ ถ้าฝ่ายนั้นไม่มีท่าทีขัดขืน เจ้าสุนัขก็จะลากศัตรูไปหาเจ้านายของมันโดยดี แต่ถ้าหากอีกฝ่ายแสดงท่าทีขัดขืนออกมา เจ้าเบเรซิโอก็จะกระชากแขนจนขาดออกมาเลย ในช่วงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าเลออนซิโย มันได้รับเหรียญทองเป็นจำนวน 500 เปโซ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ที่มา : facebook.com The Wild Chronicles Group สมาคมผู้สนใจประวัติศาสตร์ สงคราม ข่าวต่างประเทศ Group



ให้เราดูแลคุณสนใจติดต่อตัวแทน

ณัชภิตษา ตั้งจิตต์นพคุณ

เบอร์ติดต่อ