Parkinson s disease

Joy Milne and Her husband


การพัฒนาการตรวจโรคพาร์กินสันจากกลิ่นตัว ด้วยความช่วยเหลือจากหญิงที่ดมกลิ่นสามี

ในโลกของการแพทย์ การวินิจฉัยโรคพาร์กินสันมักเป็นเรื่องยากและใช้เวลานาน เนื่องจากยังไม่มีการตรวจที่แม่นยำที่สามารถยืนยันการวินิจฉัยได้ในระยะแรกเริ่ม อย่างไรก็ตาม เรื่องราวที่น่าทึ่งของ Joy Milne หญิงชาวสกอตแลนด์ที่สามารถดมกลิ่นเฉพาะตัวจากสามีของเธอซึ่งภายหลังถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคพาร์กินสัน ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้นักวิทยาศาสตร์พัฒนาวิธีการตรวจโรคพาร์กินสันผ่านกลิ่นตัว


จุดเริ่มต้นของการค้นพบ

Joy Milne สังเกตว่ากลิ่นของสามีของเธอเปลี่ยนไปหลายปีก่อนที่เขาจะได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคพาร์กินสัน โดยกลิ่นนั้นมีลักษณะ "เหม็นอับ" ซึ่งสะสมบริเวณไหล่และหลังคอ แม้จะไม่ได้ทันคิดว่าเป็นสัญญาณของโรคพาร์กินสันในตอนแรก แต่เมื่อได้พบกับผู้ป่วยรายอื่น ๆ ในกลุ่มสนับสนุน เธอก็เริ่มตระหนักว่าผู้ป่วยเหล่านั้นก็มีกลิ่นที่คล้ายคลึงกัน


ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ในอังกฤษได้คิดค้นวิธีตรวจแบบใหม่ซึ่งพวกเขาระบุว่าสามารถตรวจจับโรคพาร์กินสันได้ภายใน 3 นาที ผลงานชิ้นนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนางจอย มิลน์ พยาบาลเกษียณจากเมืองเพิร์ธ ประเทศสกอตแลนด์ จอย วัย 72 ปี รับรู้ถึงกลิ่นผิดปกติที่บ่งชี้ถึงโรคพาร์กินสันของนายเลส มิลน์ ผู้เป็นสามีได้ล่วงหน้าก่อนที่แพทย์จะวินิจฉัยว่าเขาป่วยเป็นโรคนี้กว่า 12 ปี 

"เขามีกลิ่นเหม็นอับแบบนี้ โดยเฉพาะบริเวณรอบหัวไหล่ และหลังคอ แล้วผิวของเขาก็มีลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไป" เธอเล่า



จากความสามารถในการดมกลิ่นที่ไวพิเศษของเธอ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ได้เริ่มทำการศึกษา และพบว่าสารเคมีในไขมันผิวหนัง (sebum) ของผู้ป่วยพาร์กินสันนั้นแตกต่างจากคนทั่วไป การค้นพบนี้นำไปสู่การพัฒนาวิธีตรวจโรคผ่านการใช้สำลีป้ายผิวหนัง โดยสามารถวิเคราะห์ผ่านการตรวจสารเคมีด้วยแมสสเปกโตรเมตรี ซึ่งให้ผลการตรวจแม่นยำถึง 95%


ปัจจุบัน ทีมนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ได้ทำงานร่วมกับจอย เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ตรวจชนิดป้ายผิวหนัง ซึ่งพวกเขาระบุว่าให้ผลแม่นยำ 95% ในการตรวจภายในห้องปฏิบัติการ


การพัฒนาวิธีตรวจโรคแบบนี้ทำโดยวิเคราะห์ไขผิวหนัง (sebum) ซึ่งเป็นสารไขมันบนผิวหนังคนเรา โดยใช้ไม้พันสำลีป้ายไปที่ลำคอคนไข้ ซึ่งเป็นบริเวณที่คนส่วนใหญ่ล้างทำความสะอาดน้อยที่สุด


จากนั้นก็ใช้การตรวจด้วยเทคนิคแมสสเปกโตรเมตรี (mass spectrometry) เพื่อเปรียบเทียบตัวอย่างที่เก็บได้จากผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน 79 คน และคนสุขภาพดี 71 คน


ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of the American Chemical Society พบสารประกอบที่มีลักษณะเฉพาะกว่า 4,000 ชนิดจากตัวอย่างที่เก็บได้ และพบว่าผู้ป่วยโรคพาร์กินสันกับคนสุขภาพดีมีสารประกอบที่แตกต่างกันถึง 500 ชนิด


ศาสตราจารย์ เพอร์ดิตา บาร์รัน หัวหน้าทีมวิจัย บอกว่า ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการตรวจสารเคมีเพื่อวินิจฉัยโรคพาร์กินสัน นี่จึงทำให้มีผู้คนจำนวนมากต้องรอคิวการตรวจทางระบบประสาทและสมองเป็นเวลานาน ดังนั้นการพัฒนาวิธีการตรวจยืนยันโรคที่ทีมของเธอกำลังทำอยู่จึงเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญที่จะช่วยพลิกโฉมวงการแพทย์

Professor Perdita Elizabeth Barran


"เราอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาในห้องวิจัย และกำลังทำงานร่วมกับทีมนักวิจัยในห้องแล็บวิเคราะห์โรคของโรงพยาบาล เพื่อส่งต่อวิธีการตรวจนี้ให้พวกเขาใช้งานจริงตามสถานพยาบาลของสำนักบริการสุขภาพแห่งชาติในอังกฤษ" เธอกล่าว


"เราหวังว่าจะสามารถเริ่มใช้วิธีการตรวจนี้กับประชาชนในเขตแมนเชสเตอร์ได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า"


ประโยชน์และความสำคัญ

วิธีการตรวจด้วยสำลีป้ายผิวหนังนี้สามารถทำได้ภายในเวลาเพียง 3 นาที ทำให้ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยอย่างรวดเร็วและเริ่มการรักษาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการจัดการกับอาการของโรคและปรับปรุงคุณภาพชีวิต


ความหวังในอนาคต

แม้ว่าวิธีการนี้จะยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัย แต่ศักยภาพในการตรวจวินิจฉัยโรคพาร์กินสันได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำถือเป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่สำคัญ นักวิจัยคาดหวังว่าในอนาคตจะสามารถนำวิธีนี้มาใช้ในวงกว้างเพื่อช่วยผู้ป่วยจำนวนมากให้ได้รับการรักษาที่ตรงจุดและทันท่วงที


แบบประกันสุขภาพที่น่าสนใจ

Health fit DD ประกันสุขภาพเหมาจ่าย 1 - 30 ล้านบาท


Health fit Ultra ประกันสุขภาพเหมาจ่ายทั่วโลก


ประกันโรคร้ายแรง ครอบคลุม 108 โรคร้ายแรง



ต้องการคำปรึกษา สามารถติดต่อคุณนลิน นครวิลัย

ได้ที่ช่องทางนี้เท่านั้น

วางแผนทำประกัน ติดต่อคุณนลิน นครวิลัย

LiNE 📟 https://lin.ee/B1Hfxxk

facebook : https://fb.me/ThaiLifebyNalin/

Instagram : https://instagr.am/ThaiLifebyNalin/

Website : https://digitaloffices.thailife.com/nalin.nak/

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

เลขที่ใบอนุญาตตัวแทนประกันชีวิต 6401029236 

#เคียงข้างกับคุณนลิน #กลิ่นที่บอกโรค #โรคพาร์กินสัน #การแพทย์ยุคใหม่ #ตรวจเร็วรักษาได้ไว

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC Thail


ให้เราดูแลคุณสนใจติดต่อตัวแทน

นลิน นครวิลัย

เบอร์ติดต่อ